Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học

1./ Giới thiệu về Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học

Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học là ngành đào tạo trung cấp của Trường Trung cấp CN&QT Đông Đô chính thức tuyển sinh khóa đầu tiên từ tháng 1/2014 theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu của đào tạo Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học  là đáp ứng nhu cầu bổ sung cán bộ thư viện, thiết bị trường học tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông của Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, bổ sung nguồn nhân lực cán bộ quản lí thư viện cho các thư viện văn hóa địa phương.

Theo nhận định, Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học sẽ là ngành đào tạo đang có nhu cầu tuyển dụng công chức lớn trong xã hội, với những điều chỉnh của Chính phủ về hoàn thiện và chuyên môn hóa mọi hoạt động quản lí thư viện, thiết bị trường học, cơ sở vật chất tại các trường học, các thư viện văn hóa địa phương trong cả nước.

Hiện tại, Nhà trường đang tuyển sinh Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học với các hệ đào tạo theo các đối tượng như sau:

  • Hệ 1 năm: dành cho đối tượng đã có bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học khác ngành (học chuyển đổi), hoặc đã có bằng Sơ cấp cùng ngành từ 1 năm trở lên
  • Hệ 2 năm: dành cho đối tượng học hết lớp 12 THPT hoặc Bổ túc THPT
  • Hệ 3 năm: dành cho đối tượng tốt nghiệp THCS (hết lớp 9)

Trung cấp THƯ VIỆN – THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC là một ngành học đặc biệt bởi là chương trình đào tạo song ngành với 2 chuyên ngành đồng thời:

Ø  Trung cấp Thư viện

Ø  Trung cấp Thiết bị trường học

Về thời gian đào tạo của các lớp trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học linh hoạt cho tất cả đối tượng. Sinh viên có thể đăng ký học trong hoặc ngoài giờ hành chính (bao gồm: buổi sáng, hoặc buổi tối, hoặc thứ 7, CN) để tại điều kiện thuận lợi cho các bạn vừa đi học, vừa đi làm và các bạn ở tỉnh xa về Hà Nội học.

Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học, sinh viên có thể đăng ký học chuyển tiếp ngay lên trình độ cao đẳng, đại học để nâng cao trình độ chuyên môn.

Lớp trung cấp thư viện tại Hà Nội
Buổi học thực hành của sinh viên trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học

2./ Học Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học để không bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng công chức.

Trong trường học, thư viện đóng một vai trò quan trọng hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong việc giảng dạy và học tập. Việc đổi mới phương pháp dạy và học rất cần sự hỗ trợ của thư viện để học sinh chủ động hơn trong tiếp thu kiến thức, tự học, tự nghiên cứu; giáo viên thay đổi cách dạy, cách chuẩn bị bài giảng,…

Nhưng trong thực tế, số lượng và trình độ chuyên môn của các cán bộ thư viện trường học hiện nay đang ở trong tình trạng “vừa yếu – vừa thiếu”. Để nói nên điều đó, bạn có thể tham khảo các số liệu sau đây: theo báo cáo của bộ phận phụ trách thư viện trường phổ thông thuộc Nhà xuất bản Giáo dục thì năm học 2012-2013:

  • Tổng số là 27.280 trường học, trong đó có 23.251 trường học có thư viện và số cán bộ chuyên trách quản lí Thư viện hiện nay là chưa đến 1 cán bộ/ 1 thư viện.
  • Tại miền Bắc số cán bộ thư viện chuyên trách chỉ đạt 40%, tại miền Trung số cán bộ thư viện chuyên trách là 48%, tại miền Nam số cán bộ thư viện chuyên trách là hơn 60% – toàn bộ số cán bộ còn lại đều là cán bộ kiêm nhiệm.
  • Và hơn nữa, trong con số cán bộ chuyên trách ít ỏi đó thì chỉ có 40% là đã qua đào tạo và có bằng cấp đúng ngành – còn lại phần lớn là chưa không có bằng cấp đúng ngành. Đặc biệt, với cán bộ Quản lí thiết bị dạy học, thì hơn 90% là cán bộ kiêm nhiệm.

Theo thông tư liên bộ số 35/2006/TTLB-BGD-BNV thì định  mức biên  chế  viên  chức ở  các cơ  sở  giáo  dục như sau

  • Đối với trường tiểu học: Công tác thư viện, thiết bị mỗi trường hạng 1 được bố trí 2 biên chế; trường hạng 2, hạng 3 được bố trí 1 biên chế.
  • Đối với trường Trung học cơ sở: Công tác thư viện mỗi trường được bố trí 01 biên chế. Công tác thiết bị, thí nghiệm: Trường hạng 1 được bố trí 02 biên chế; trường hạng 2, hạng 3 được bố trí  01 biên chế;
  • Đối với trường trung học phổ thông: Công tác thư viện mỗi trường được bố trí 01 biên chế. Công tác thiết bị, thí nghiệm: Trường hạng 1 được bố trí 02 biên chế, trường hạng 2, hạng 3 được bố trí  01 biên chế

Ngành Thư viện – thiết bị trường học là một ngành khoa học đặc thù đòi hỏi những yêu cầu cơ bản về kỹ thuật xử lý và bảo quản nguồn tài liệu, kỹ năng quản lý và chuyển giao nguồn vốn tri thức đó đến bạn đọc. Do đó, rất cần những người có hiểu biết chuyên môn khi làm việc trong thư viện.

Chính vì vậy, với yêu cầu tiên quyết của Nhà nước về việc bổ sung cán bộ thư viện có trình độ chuyên môn cho các trường học, các địa phương là một lợi thế không nhỏ về cơ hội cho người học Trung cấp Thư viện – Thiết bị trường học có biên chế ổn định tại các cơ quan nhà nước với những chính sách và ưu đãi riêng biệt.

Trả lời

Top